Lượt xem: 7352

Kỷ niệm 76 năm Ngày thành lập ngành Tòa án nhân dân (13/9/1945 - 13/9/2021): Tăng cường công tác xét xử để giảm thấp nhất án tồn đọng

Tòa án nhân dân là cơ quan xét xử của quyền lực nhà nước, thực hiện quyền tư pháp. Toà án nhân dân có vị trí rất quan trọng trong bộ máy nhà nước, có vị trí trung tâm trong các cơ quan tư pháp. Toà án nhân dân có vai trò quan trọng trong việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, tạo môi trường ổn định cho sự phát triển kinh tế, hội nhập quốc tế, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Toà án nhân dân là chỗ dựa của nhân dân trong việc bảo vệ công lý, quyền con người, đồng thời là công cụ hữu hiệu bảo vệ pháp luật và pháp chế xã hội chủ nghĩa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm. Nhân kỷ niệm 76 năm Ngày thành lập ngành Tòa án nhân dân 13/9/1945 - 13/9/2021, cộng tác viên Trang thông tin điện tử tổng hợp Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng đã có cuộc trao đổi với đồng chí Thái Rết – Tỉnh ủy viên, Chánh án Tòa án nhân tỉnh Sóc Trăng về nội dung này.


Đồng chí Thái Rết – Tỉnh ủy viên, Chánh án Tòa án nhân tỉnh Sóc Trăng.


    * Thưa đồng chí! Nhân kỷ niệm 76 năm Ngày thành lập ngành Tòa án nhân dân (13/9/1945 – 13/9/2021), chúng tôi kính gửi lời chúc đến đồng chí và toàn thể cán bộ, người lao động ngành Tòa án thật nhiều sức khỏe và công tác tốt.

    Thưa đồng chí! Có thể nói, trong công tác xét xử, vai trò cá nhân của Thẩm phán rất quan trọng. Theo đồng chí, Thẩm phán cần có những phẩm chất như thế nào để làm tròn trách nhiệm của mình một cách tốt nhất?

    Đồng chí Thái Rết: Ngoài những phẩm chất chung đối với cán bộ, đảng viên thì người thẩm phán cần đòi hỏi phải có những phẩm chất riêng, đặc thù gắn với công tác xét xử. Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người Thẩm phán phải “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” và phải “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”. Do đó, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, người thẩm phán phải thật sự vô tư, khách quan, thượng tôn pháp luật, đòi hỏi thẩm phán phải là biểu tượng của đạo đức, thanh liêm, tuân thủ Hiến pháp và pháp luật. Người thẩm phán phải là tấm gương về độc lập, khách quan, công bằng, tận tụy, không khoan nhượng đối với loại tội phạm côn đồ, xảo nguyệt… và khoan hồng đối với tội phạm biết ăn năn, hối cải. Trong giải quyết các tranh chấp, người thẩm phán phải thật sự công tâm, bảo vệ lẽ phải, bảo vệ công lý.

    * Thưa đồng chí, kỷ niệm thành lập ngành Tòa án nhân dân năm nay diễn ra trong bối cảnh cả nước và tỉnh ta tập trung cho công tác phòng, chống COVID-19. Đồng chí có thể cho biết hoạt động của đơn vị được tổ chức ra sao?

    Đồng chí Thái Rết: Thực hiện Công văn số 45 ngày 30/3/2020 về xét xử tội phạm liên quan đến phòng, chống COVID-19, Công văn số 125 ngày 11/5/2021 về tiếp tục phòng, chống COVID-19 của Tòa án nhân dân tối cao; Tòa án nhân dân hai cấp trong tỉnh Sóc Trăng đã tạm dừng xét xử, giải quyết các vụ án, vụ việc nhưng đối với các vụ án hình sự liên quan đến phòng, chống COVID-19 thì đưa ra xét xử kịp thời, để góp phần ngăn chặn sự gia tăng phức tạp của COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Thực hiện Quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng về việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch theo mức độ nguy cơ, Tòa án nhân dân hai cấp đã tổ chức xét xử một số vụ án mà đương sự có thể đến Tòa án để tham gia phiên tòa nhưng phải đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

    * Đồng chí có thể tạm đánh giá kết quả công tác của ngành Tòa án nhân dân thời gian qua, so với các chỉ tiêu kế hoạch đã đặt ra như thế nào thưa đồng chí?

    Đồng chí Thái Rết: Qua sơ kết 9 tháng đầu 2021, trước tình hình COVID-19, hệ thống Tòa án nhân dân hai cấp đã và đang thực hiện quyết liệt về công tác phòng, chống dịch bệnh, nhưng cũng phải thực hiện những nhiệm vụ giải quyết các vụ án theo kế hoạch đã đề ra từ đầu năm. Theo thống kê đã thụ lý 7.951 vụ, (tăng 1.292 vụ việc so với cùng kỳ) và đã giải quyết 5.074 vụ việc (tăng 983 vụ việc), đạt tỉ lệ 63,82% (tăng 2%). Hiện án tồn 2.877 vụ, trong đó các vụ án có đủ điều kiện đưa xét xử nhưng do thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch nên không thể đưa xét xử khoảng trên 1.500 vụ án.

    Qua số liệu này cho thấy, chỉ tiêu xét xử của Tòa án nhân dân hai cấp trong tỉnh không đạt chỉ tiêu là do nguyên nhân khách quan, ảnh hưởng tình hình dịch bệnh.

    * Như vậy, ngành sẽ có những kế hoạch gì cho thời gian tới để hoạt động của Tòa án nhân dân đạt nhiều kết quả tốt hơn, thưa đồng chí?

    Đồng chí Thái Rết: Trước tình hình COVID-19 đã và đang gây khó khăn cho công tác xét xử của Tòa án nhân dân, các vụ án tăng, trong khi biên chế chưa được bổ sung, nhưng chúng tôi phát huy truyền thống vẻ vang của hệ thống Tòa án nhân dân, toàn thể cán bộ, công chức và người lao động Tòa án nhân dân hai cấp sẽ không ngừng phấn đấu và phấn đấu nhiều hơn nữa. Ban Cán sự đảng Tòa án nhân dân tỉnh vừa xây dựng Chương trình hành động thực hiện chuyên đề toàn khóa về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh “Về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”; gắn Chuyên đề này với thực hiện nhiệm vụ của đơn vị, phải phát huy nội lực, vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian tới.

    Đơn vị sẽ chú trọng nâng cao nhận thức đúng, đầy đủ về những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nhằm tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, nâng cao trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng trong hệ thống.

    Chúng tôi cũng đã chuẩn bị cho các phương án khác nhau, để khi điều kiện của người dân đi lại thuận lợi, sẽ tăng cường công tác xét xử để giảm thấp nhất án tồn đọng và các mặt công tác khác.

    * Xin cảm ơn đồng chí đã dành thời gian cho cuộc trao đổi này!

Thanh Tâm



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 49
  • Hôm nay: 7660
  • Trong tuần: 75,965
  • Tất cả: 11,848,757